“ Anh em đang ở vườn Kinh Thánh, ngày đêm anh em chăm lo suy gẫm luật Chúa. Sách anh em đọc cũng nhiều bằng số lượng vườn tược anh em rảo qua và tư tưởng anh em kín múc nơi sách vở cũng như hoa trái trong vườn anh em chăm sóc” (Guerric d`Igny).
Chính vì thế mà số lượng tác giả nghiên cứu hiện nay khá phong phú về việc cầu nguyện với phương thế Lectio Divina nên một số tác giả đã trình bày một cách cụ thể về Lectio Divina như Tác giả Jacques Rousse trong tác phẩm “Dictionnaire de Spiritualite Xpp 470-510) nêu rất rõ các mốc lịch sử của Lectio Divina. Qua đó cho chúng ta một sự lắng nghe như thế gắn kết toàn vẹn con người trong tình yêu thực sự của Chúa để được “Lời ở kề gần con, trên môi miệng con và trong lòng con” (Đnl 30,14, Rm10,8). Bởi thế Marc Daniel dòng Xito trong tập tài liệu “ Lectio Divina – đọc Lời Chúa” đã trình bày tổng quát về nền tảng việc đọc Lời Chúa, qua đó giúp chúng ta tìm kiếm gương mặt Chúa Kitô trên đó tỏa sáng vinh quang của Chúa Cha (2 Cor4,6) và thông điệp mật thiết với Chúa Thánh Thần dưới các bước hình thể như: Lectio, Meditatio, L`Oratio, Contemplatio của việc đọc Lời Chúa.
Trong các thế kỷ đầu, các tu sĩ đọc và Cầu Nguyện với Lời Chúa suốt ngày, không theo một “lược đồ” nào rõ rệt. Khoảng năm 1150, một tu sĩ trẻ (sau trở thành Tu Viện trưởng) tên là GuigoII đã trình bày Lectio Divina theo hình ảnh một cái thang có bốn bậc (cảm hứng từ “cây thang Giacóp” xst 28,12) đó là “bốn bậc Thang Thần đưa người ta từ đất đến trời”mà Philipphê Trần đã tổng hợp. Bốn bậc thang đó là: đọc Lời Chúa, Suy niệm, Cầu Nguyện, Chiêm Niệm. Cũng cùng chung một nhận định như thế Hoàng Quý và Đồng Hành đã trình bày khá chi tiết về trình tự đọc Lời Chúa được Hội Thánh nhìn nhận và áp dụng. Đây cũng là việc mà chúng ta không được quên, không được lơ là.
Gần đây, Đức Giám Hoàng Bênêđictô XVI trong tông huấn Verbum Domini đã khuyết khích Kitô hữu đọc Kinh Thánh (s.86) và việc thực hành Lectio Divina (s.87) với bốn căn bản của Lectio Divina bắt đầu bắng việc đọc (Lectio) bản văn, sau đó là suy niệm (Meditatio), rồi người ta đi tới phần cầu nguyện (Oratio) cuối cùng Lectio Divina kết thúc bằng sự chiêm ngưỡng (Contemplatio). Lời Chúa là nguồn mạch đầu tiên của mọi linh đạo Kitô giáo. Lời Chúa nuôi dưỡng tương quan cá vị với Thiên Chúa hằng sống và ý Chúa muốn cứu độ và thánh hóa của Ngài (Vita Consecrata 94), lắng nghe Lời Thiên Chúa đòi hỏi là một dấn thân kiên trì được nuôi dưỡng bằng đức tin qua Lectio Divina mà Đặng Quang Tiến (chuyển dịch) đã trình bày về Lectio Divina trong phụng vụ và trong cộng đoàn với bốn yếu tố: Lectio, suy niệm, kinh nguyện, cầu nguyện giúp các tín hữu tham dự một cách sâu xa và trở nên chứng tá cho Đức Kitô.
Ngoài ra còn rất nhiều văn thư liên quan đến phương thế thực hành Lectio Divina,… để giúp các tín hữu sống Lời Chúa tốt hơn trong ơn gọi làm con Chúa giữa lòng thế giới hôm nay.
Lectio Divina là một phương thế quan trọng trong việc đọc Kinh Thánh. Đây là cách thế truyền thống nhất trong Hội Thánh. Vì thế, Lectio Divina cũng cổ xưa như Hội Thánh, một Hội Thánh vốn sống nhờ Lời Chúa của Thiên Chúa và lệ thuộc vào Lời ấy như nước với nguồn ( x. Dei Verbum ss.7.10.21). Lectio Divina là đọc Lời của Thiên Chúa với tâm tình tin tưởng và cầu nguyện, đặt nền tảng trên lòng tin vào Chúa Giêsu “ Thánh Thần sẽ dạy anh em mọi điều và sẽ làm cho anh em nhớ lại mọi điều Thầy đã nói với anh em, Người sẽ dẫn anh em tới sự thật toàn vẹn” (Ga 14,16; 16,12). Do đó, Kinh Thánh khơi mở cho chúng ta về phương thế cầu nguyện này. Kiểu nói “ Lectio Divina” có từ thời các giáo phụ, các Ngài đã đúc kết, tóm tắt về phương thế Lectio Divina. Tuy nhiên, việc thực hành với phương thế Lectio Divina đã bị quên lãng sau một thời gian dài nay được lấy lại sau công đồng Vanticano II. Nhưng thật là đáng tiếc khi quyển Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo lại chỉ đề cập đến bốn tâm tình cầu nguyện của tín hữu chứ không nêu rõ phương pháp thực hành Lectio Divina.
Trong chiều hướng canh tân đời sống của các tín hữu do công đồng Vanticano II chủ xướng, Roma đã ban hành
Tuy thư văn liên quan đến Lectio Divina thật phong phú và bao quát, nhưng những giáo huấn cụ thể giúp tín hữu hiểu được ý nghĩa việc mình làm trong cách thực hành Lecito Divina chưa được tìm hiểu cặn kẽ. Việc thực hành Lectio Divina sẽ giúp cho các tín hữu sống tốt hơn nhưng các tác phẩm lại chưa đề cập đến việc đưa ra các quyết tâm, hành động sau khi thực hành Lectio Divina. Sống Lời Chúa là tâm điểm của đời sống Kitô hữu nhưng trong phụng vụ của Giáo Hội lại không có phần nào nhắc đến việc đưa Lectio Divina vào trong phụng vụ cả. Ngoài ra cũng chưa có mấy tác phẩm đặt lại vấn đề về tính hội nhập văn hóa cũng như canh tân phương pháp Lectio Divina, nhất là cần phải thống nhất về phương thế thực hành Lectio Divina bên cạnh đó cũng chưa đề cập đến những thực trạng xã hội hôm nay như làm sao đưa phương thức thực hành này vào những nơi vùng sâu vùng xa, cho những người “mù chữ”, hoặc cho những người khiếm thị (làm sao họ có thể nhìn thấy mà đọc được Lời Chúa).
Ngày nay, việc cải tổ phương thức cho phù hợp với nữ tính là rất cần thiết nên cần phải chọn lọc những giai điệu nhạc nhẹ mang tính chất cầu nguyện, hoặc hít thở thật sâu trước khi bắt đầu thực hành Lectio Divina để đưa tâm hồn vào trong Chúa trước những lo lắng bận bịu của cuộc sống, cũng có thể tận dụng việc tập Yora để thực hành Lectio Divina vì não trạng con người ngày nay là thực dụng nên việc tận dụng các phương thế để cầu nguyện là điều hết sức cần thiết.
Trước những thực tại, những khó khăn cũng như những khía cạnh chưa được làm sáng tỏa trong đề tài nghiên cứu sẽ giúp cho bài này trở nên phong phú hơn . Do đó, dẫn đến việc nghiên cứu đề tài này.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét