nut

Thứ Ba, 25 tháng 3, 2014

Sách Khải Huyền


Sách Khi Huyn

Tác gi, xuất x, niên biểu

Tác giả

  . T xưng là Gioan (1,1.4.9; 22,8-9)

  . Bị đày ở đảo Patmos vì rao giảng TM (1,9-10)

  . Không xác nhận mình là thánh s, và cho rằng các tông đồ là 1 nhóm tách biệt (18,20; 21,14)

  . Các giáo phụ: Justinô, Tertulianô,

. Irênê, Clementê, Origen gán cho Gioan Tông đồ là tác giả

. Học giả ngày nay phủ nhận vì:

  - thể loại của TM 4 giống 3 thư Ga

  - thể loại cùng với th t t ng của KH chng tỏ sách khác với TM 4

  - nhưng 2 sách có nhng điểm giống:

    ánh sáng - bóng tối - con chiên - sự thật – nước hằng sống - Lời

b. Ngày và nơi biên soạn

 . Có học giả cho là sách được biên soạn khoảng 50 hay 67

 .  co học giả khác, sách biên soạn khá lâu sau cái chết của Neron

 . Các giáo phụ thì xác định vào cuối thời hoàng đế Domitian (96A.D)

 . Ga làm việc nhiều năm ở Ephêsô,bị đày ở Patmos, được TC truyền viết lại các thị kiến

2. Đọc giả

 . Tgiả viết cho 7 Hội thánh ở Tiểu Á, vào cuối IC, thuộc đế quốc Roma

 . Hàm ý gi tới các Hội Thánh có cùng hoàn cảnh bị th thách

 . Do nguy cơ:

     - bên trong: tà thuyết lung lạc đức tin

     - bên ngoài: các hoàng đế bách hại vì tín hữu từ chối thờ họ như chúa tể  (13,12-18; 14,9-13)

3. Thể văn  apokalypto apokalypsis

 . Văn chương KH có t thế kỷ II BC II AD  - Apokalypsis: vén màn

      - S tranh chấp 1 mất 1 còn gia TC &  ma qủy

      - 2 thái cc đối lập:

            hiện tại                        tương lai

            bi quan                        lạc quan

            qủy thống trị               ân sủng

. Nhân vật quan trọng trong

     - KH Do Thái: Messia

     - KH Tân ước: CGK, trung tâm lịch s, nắm gi vận mạng thế giới

     - cách thc mạc khải: thị kiến

     - người truyền s điệp: thiên thần hay s giả của TC

     - trong KH chính CGK bày tỏ s điệp cho Ga

. Hình thc diễn tả trong KH vay mượn:

     - hình ảnh cổ truyền của OT                        .kèn

     - KH Do Thái                                               .sấm

     - chuyện thần thoại                           .chóp

     - chuyện dân gian ở Tiểu Á                          .bát

     - Hình ảnh của KH mang tính biểu tượng:

. Gươm 2 lưởi (1,26)

. Chiên có 7 sừng (5,6)

. Con số và màu sắc cũng ch giá trị biểu tượng:

số 7: s hoàn hảo

   12: 12 chi tộc Israel

       1000:  thời gian lâu dài

      3,5:                             ngắn

     màu trắng: niềm vui chiến thắng

     màu đỏ:  cảnh tang thương máu đ

4. Nội dung

 . Mở đầu (1,1-8): lời mở đầu (1,1-3)  giới thiệu phần I (4-8)

 . 7 thư (1,9 3,22)

 . 7 ấn  (4,1 8,5)

 . 7 kèn(8,6 11,9)

 . Các thị kiến (12,1 15,4)

 . 7 chén tai ương (15,5 16,21)

      Babylon bị trng phạt (17,1 19,10)

 . Các thị kiến (19,11 21,8) 

 . Jerusalem tương lai (21,9 22,5)

 . Lời kết (22,6-21)

 An ủi, mời gọi, chúc lành

5. Chủ đề & phạm vi

Điều tác giả đã thấy

Ch.1: trong thị kiến Ga thấy CG như vị thẩm phán đứng gia 7 GH

II. Điều đang xảy ra

Ch.2-3: phát hoạ thời gian từ cái chết của các tông đồ cho đến khi CGK đem các thánh của Ngài lên trời

III. Điều sẽ xảy ra.

Ch.4-19:  Nỗi thống khổ, ít nhất là 7 năm, suốt thời gian đó TC sẽ phán xét mọi dân tộc không tin cả DT lẫn dân ngoại. S phán xét này được mô tả qua:   

     7 ấn - 7 kèn - 7 chén

Ch.20-22: sự quang lâm của CG, nước của Ngài trên trái đất, sự phán xét của Đấng trên Ngai

6. Mục đích

     . Trấn an

     . Củng cố đức tin, niềm hy vọng, lòng trung thành đối với TC

     . Cho biết thời gian đau khổ đang rút ngắn lại

     . CG đang đến sẽ trả công cho mọi người

     . Phải quảng đại đi tới cái chết

     . Trông cậy vào CGK, Đấng chiến thắng ma qủy và tội lỗi

     . Phần thưởng chỉ dành cho ai trung kiên, bền chí

7. Chủ đề thần học (thông điệp)

  1. Hội thánh:

 . được TC yêu thương, tuyển chọn thay dân Israel

 . được CG cu chuộc

 . gồm mọi dân nước

 . là hiền thê của CG, được xây dng trên nền tảng các Tông đ

 . đang l hành, HT là của tội nhân, cần thanh tẩy để gặp Đấng Lang Quân

 . trên đường lữ hành phải chiến đấu để được phần thưởng là chính Con Chiên

b. Các nhân chng

 . CG đến trần gian làm chng cho Cha

 . Chết để làm chng cho s thật

 . HT làm chng cho CG

 .      có chung số phận với CG

 .      bị bách hại vì TM

 .      không thoả hiệp hay im lặng trước sự dữ

c. Cánh chung

 . Sách trình bày giáo lý của ngày cánh  chung

 . Củng cố niềm tin của các kitô hu đang bị bách hại

 . Ai trung thành với CG sẽ chiến thắng ma qủy

 . TC sẽ biến đổi thế gian này thành trời mới đất mới

 . Lịch s của nhân loại có giới hạn

 . CG sẽ quang lâm để chấm dt lịch s nhân loại, hoàn thành ơn cu đ

LỜI TA (1,1-8)

Có hai phần

. 1,1-3: giới thiệu toàn bộ sáchKH

. 1,4-8: giới thiệu phần đầu của sách, thư cho 7 GH

1,1-3: giới thiệu toàn bộ sách KH

Tuân gi các điều chép trong KH:

. s hiểu biết về thế gian này sẽ chịu s phán xét của TC khi lịch s của nó đến thời chấm dt     (không nhằm tiên báo s kiện, thời gian lịch s kết thúc)

. Hiểu biết điều kiện đđược cu đ

. S điệp t CG cho GH của Ngài

. về cuộc phán xét sắp đến

. Thiên đàng: là hình ảnh quen thuộc trong KH DT

. Các tôi tớ:

     - trường phái các tiên tri kitô, nhng người tìm kiếm thị kiến

     - tất cả các Xs

Phúc thay cho người

. Đọc nghe gi các sấm ngôn    (1,3)

. Đã chết mà được chết trong Chúa (14,13)

. Canh thc và gi áo trắng tinh     (16,15

. Được mời d tiệc cưới Con Chiên  (19,9

. D phần vào cuộc PS (20,6)

. Tuân gi các sấm ngôn trong KH (22,7

. Giặt sạch áo mình(22,14)

Làm chng

. Lời Chúa, nhân chng cho CGK

. Ga bị đày ở đảo Patmos vì TM của Chúa, làm chng cho CGK

. Xs không để mình bị lung lạc bởi những tiên tri giả, hoặc muốn tránh né khó khăn, lúng túng, nhưng phải tôn thờ TC như vua tối cao của vũ trụ

1,4-8: thông điệp cho các GH

. Ga là phát ngôn viên của TC & CGK

. Ân sủng và bình an là lời chào quen thuộc để mở đầu các thư

. 2 sấm ngôn

Ân sủng bình an:

. đặc ân của TC và sc mạnh mà Xs cần trong đời sống hằng ngày

. Có thể làm cho Xs đối đầu với bắt bớ, buồn phiền, cả s chết

. An sủng-bình an được TC ban cho: Đấng đã đến, đang đến và sẽ đến

7 thần khí

. CTT trong s viên mãn

. Hình ảnh ph. t DT: 7 tổng lãnh TT

 7 con mắt của TC

7 ánh sáng

. Số 7: số hoàn hảo tròn đầy (54x trong KH)

Vị chng nhân trung thành

. CG, nhân chng của Cha

. KH thường dùng chng nhân trong nghĩa rộng

Thủ lãnh mọi vương đế trần gian

. CG thống trị nhng ai dùng quyền lc của mình để quấy nhiễu đđệ của họ

. Mọi Xs phải chúc tụng CGK, vì nhờ Ngài mà họ được ơn cu đ

Vinh tụng ca:

. phần quan trọng trong KH, nhầm chống lại việc tôn thờ hoàng đế Roma như chúa tể

. Xs ch tuyên xưng một mình CGK là chúa tể

c.7.  sấm ngôn này nối kết Đn 7,13 & Dcr 12,10

. Xs đầu tiên dùng sấm ngôn này như 1 lời tuyên án chống lại nhng ai chống đối CGK (Mt 24,30; Ga 19,37)

. Ơn cu độ ch dành cho ai trung thành (KH được đọc trong viễn tượng này)

c.8.   Nhắc nhở người nghe: mạc khải đến t TC thật

. Alpha-omega: t đầu và cuối của mẫu t Hlạp, KH dùng cho CC & Con (1,17; 2,8; 21,6; 22,13), Người là nguyên lý-cu cánh của mọi thọ tạo

Đấng Toàn Năng: tước hiệu t. thiêng, TC là vua chống lại mọi q.lực của đế quốc trong các thị kiến sau  này

THƯ CHO CÁC GH (1,9-3,22)

1,9-20: Thị kiến mở đầu

. Tiên tri được ủy thác để viết thư cho 7 GH ở Tiểu Á

. Tuy là gi cho tng GH riêng rẽ, nhưng s điệp nhầm gi tới tất cả mọi CĐ kitô hu

. Ơn gọi của Ga khác hẳn nhng câu chuyện ơn gọi trong OT

. Xs: tiên tri chính yếu là làm chng Đấng PS

. CGK không ch là tiên tri, nhưng còn là thẩm phán hay Đấng an ủi nhng Xs trung thành

c.9.  Ga t giới thiệu mình là anh em, bạn đồng hành của tất cả nhng người tin

. Vì có cùng cảnh ngộ nên ông có khả năng thuyết phục Xs gặp th thách, đau khổ

Patmos: 1 hải đảo nhỏ, nghèo, vì TM mà Ga bị giam nơi đây

Gian truân: điều kiện đđược cu đ

Chịu đựng

.    1 t đặc biệt trong NT

. Nhân đức làm cho ta trung thành với s thật đến giây phút cuối cùng

. CG là thủ lãnh mọi vua chúa trần gian, nên Xs nào chịu đựng đau khổ đến cùng, sẽ được chia phần trong nước Chúa

Ngày của Chúa

. Xs đầu tiên đã thay thế ngày sabbat bằng ngày của Chúa, ngày CGK sống lại

. Ngày họ tụ họp để c hành lễ Bẻ Bánh (Eucharist, Didache 14)

. Chi tiết về thời gian này rất quan trọng vì CG mạc khải thông điệp cho Ga trong ngày của Chúa, làm cho Xs vng tin hơn để chấp nhận và chịu đựng gian nan, th thách

Số 7, con số biểu tượng (trong mạch văn này)

. 7 GH sẽ nói đến (thư cho 7 GH)

. 7 hành tinh

. 7 ngôi sao (hoàng đế Roma = s thống trị toàn thế giới

. CG cầm trong tay 7 ngôi sao: Ngài là thủ lãnh của vũ trụ

Con Người

. Tgiả dùng nhiều hình ảnh trong OT để diễn tả bản chất thần linh và uy quyền của CG

. Con người nắm gi ngai vàng

(Đn 7,13-14; 10,5-6), oai nghiêm xuất hiện như một vương đế thống trị thế giới

T miệng Người phóng ra thanh gươm 2 lưởi

. Sc mạnh của lời nói và quyền xét x kẻ gian ác (Is 49,2)

. Lời của ChúaSợ hải là phản ng đầu tiên khi thấy t. thần hay đấng thần linh trong các thị kiến          (Is 6,5; Ez 1,28; Đn 8,18)

- CG nhận nhiều tước hiệu của TC: Đầu cuối, Đấng Hằng Sống (chết & PS)

. 1 chủ đề xuyên suốt trong KH là s nghịch lý của sống chết

     CG đã chết, nay Ngài đang sống

. Nhng người bất trung có thể sống bây giờ nhưng sau này sẽ chết, bị lên án và bị trng phạt.

Thiên thần:  được TC tạo dựng và trao cho trách nhiệm trông coi thế giới vật lý, các dân các nước hay cá nhân (Mt 18,10)

HÌNH THC MỖI THƯ

Ch 2-3 gồm 7 thư gi cho 7 GH ở Tiểu Á, mỗi thư theo dàn bài sau:

Địa ch người nhận

Người gi chính là CGK

Phần ta biết

-       Ta biết + mô tả tình trạng (khen)

-       Nhưng ta trách(chê)

-       Khuyên bảo sám hối

lời sấm

lời ha: TC sẽ đến ngay

cổ vũ hãy đứng vng, trung thành

4. Lời mời gọi: ai có tai, thì hãy nghe

5. Ha ban phần thưởng cho ai chiến đấu và chiến thắng

. Các thư không cho biết nhiều về nhng vấn đề của các GH

THƯ EPHÊSÔ (2,1-7)

. 1 thành phố phồn vinh thuộc đế quốc

. Nhiệt tâm với hoàng đế Roma

. 1 trung tâm kitô giáo quan trọng

. Vùng truyền giáo của Paul ở T.Á

. Thư mở đầu bằng s khen ngợi sc chịu đựng và chống đối các tông đồ giả của CĐ

. KH thường giới hạn t tông đ cho nhóm 12

. Nhng tông đồ giả này là nhng nhà truyền giáo dạy các học thuyết của bè Nicôla được kể ở c.6

. Các tông đồ giả này làm nguy hiểm đức tin của Xs

. CĐ Ephêsô được nhắc nhở về lòng nhiệt thành buổi đầu của họ

. Hình ảnh chân đèn nhắc lại chân đèn duy nhất với 7 cây đèn trong Dcr 4,2, trong đó có s hiện diện của Đấng thần linh

. KH đe dọa sẽ dời cây đèn của Ephêsô khỏi chổ của nó, nếu không hối cải

. Lời ha ăn quả cây hằng sống: xuất hiện trong KH DT IC, nhắc nhở ơn cu độ thay cho lời nguyền rủa Adam, con người nhận lại được ơn bất t đã mất nhờ CGK

II. Thư Smyrna (2,8-11)

. 1 thành phố hãi cảng, phía bắc Eph, có đông người DT

. Khi Gm Polycarp t đạo 155 AD, 1 s xung đột diễn ra gia Xs và DT

. Thư đề cập đến đề tài: sống qua cái chết để khuyến khích CĐ đau khổ này

. Nhiều Xs cố gi tập tục DT để tránh né bị bắt bớ

. Khuyến khích GH này chịu đựng vì còn nhiều đau khổ đang chờ đợi họ

. Nhng ai chiến thắng sẽ được ban cho triều thiên s sống

. Xs sẽ không bị kết án, chết lần II nếu họ vẫn trung thành trong đau khổ

III. Pergamum (2,12-17)

. 1 thành phố quan trọng ở T.Á, nỗi tiếng với đền thờ dâng hiến cho hoàng đế trên 1 ngọn đồi cao. Theo tgiả, dân chúng sùng bái Ceasar Augusto nên có tên là ngai vàng của satan.

. GH bị quở trách vì theo giáo thuyết của bè Nicola

. Bè này khích lệ Xs sùng bái hoàng đế, ăn đồ cúng dâng cho tà thần khi tham d các ba tiệc

. Nếu tham d công khai như thế sẽ tránh được bắt bớ, ngược đãi

. Xs không nghĩ tham d các nghi lễ là thờ phượng hoàng đế, vì họ không tin hoàng đế là thần minh

. KH đảo ngược suy nghĩ đó, tham d bất c lễ nghi nào như thế cũng là thờ satan

. Manna tượng trưng cho T.thể: ba tiệc với CGK trên trời

. Ai chiến thắng sẽ được ban cho tên mới như CGK khi Ngài được cất nhắc về trời (Pl 2, 6-11); được ăn ba tiệc với Chúa

IV. Thyatira (2,18-29)

. Không q. trọng như 3 thành phố trước

. GH này bị chia rẽ trầm trọng

. Tgiả khích lệ các phần t còn trung thành trong CĐ, khiển trách nhng ai theo giáo thuyết của n ngôn s mà ông gọi là Jezebel (vợ ngoại giáo của vua Ahab, bà này đã lôi cuốn vua thờ thần Baal, (1V 16,31)

. Nhân vật Jezebel trong KH ch là 1 người nào đó đã du nhập lối thờ ngẫu tượng vào trong sinh hoạt tôn giáo ở Thyatira. Có lẽ người này thuộc bè Nicola

. Nhng ai trong CĐ tiếp tục chống Jezebel và đđệ của bà, không nhng được chia sẻ vinh quang mà còn thc s tham d vào việc cai quản các dân tộc với CGK

. Truyền thống DT thường liên kết dâm loạn với thờ ngẫu tượng

V. Sardis (3,1-6)

. Xưa kia thành này là thủ phủ của Lydia, T.Á

. Thành phố là 1 trung tâm buôn bán len nỗi tiếng, ám ch nhng người chiến thắng được mặc áo trắng

. Thư cảnh cáo Xs, họ sẽ mất tất cả nếu không tuân gi giới răn

. Họ làm nhng việc không xng với kitô hu

. Nhng người không trung thành sẽ bị xoá sổ trong sách s sống

. CGK sẽ chối bỏ nhng ai chối bỏ Ngài (Mt 10, 32)

. Phải luôn tĩnh thc (Mt 24, 42-44)

VI. Philadelphia (3,7-13)

. 1 thành phố nhỏ nằm trong vùng động đất phía đông nam Sardis

. Không bị CGK khiển trách

. Được báo có người mệnh danh DT chống đối họ

. Có 1 s tranh luận gia Xs và DT: ai là dân của Chúa, ai là Israel thật

. Sách đưa ra nhiều sấm ngôn thiên sai nhầm xác nhận CG:

     - thật s kế vị Đavid (Is 22,22-25)

     - Đấng gi chìa khóa vua Đavid

     - Người mở ca

. Với ai bị khiển trách, chưa quá trể để sám hối

. Khích lệ người trung thành hãy cố gắng tiếp tục

. Mong chờ Jerusalem mới, nơi quy tụ muôn dân đến thời phượng, tôn vinh TC

VII. Laodicea (3,14-22)

. Nằm phía đông Eph, GH có t thời Paul (Cl 4,13)

. T hâm hẩm”được nhắc đi nhắc lại: Xs sống hời hợt, biểu tượng bằng nhng suối cung cấp nước cho thành phố ch âm ấm

. Tgiả dùng nhng hình ảnh để mô tả s thịnh vượng và buôn bán tấp nập của thành phố: kỷ nghệ may mặc, trung tâm ngân hàng, trường y khoa chuyên về mắt

. Vấn đề của GH là Xs sống trong s giàu có vật chất, không đau khổ, nhưng rất nguy hiểm cho đời sống tâm linh

. Cảnh cáo bằng đưa ra nhiều hình ảnh trong OT:

     - vàng th la

     - tách kẻ xấu khỏi người tốt như tinh luyện kim loại (Dcr 13,9)

     - áo cu độ che s trần truồng

- Jerusalem mới sẽ là cô dâu của Con Chiên

     - hình ảnh cô dâu xuất hiện vì được ha cho tham d ba tiệc cưới

. Người chiến thắng được ha cho ngồi trên ngai của CGK khi c hành ba tiệc

VIII. NHỮNG ĐIỀU SẼ XÃY RA SAU NÀY  (Ch 4-22)

. Chúng ta bước sang phần III của KH

. 3 chương đầu mô tả GH t thời các tông đồ cho đến lúc GH vinh quang

. Chương 4 bắt đầu cho chủ đề: nhng điều sẽ xảy ra sau này

. Có 1 s đứt đoạn dt khoát gia ch 3 & 4

. T đây GH không còn được kể đến như còn hiện hu trên thế gian, điều gì xảy ra?

. Chúng ta tin là GH được TC đưa về trời ở cuối ch 3

. 1 khi các thánh được đưa lên trời, TC bắt đầu hành động với dân tộc Israel

. Ch 4 giới thiệu thời kỳ đau khổ

. Trong 7 năm TC sẽ hành động với dân DT vì tội chống đối Đấng Thiên Sai

. Nhng ai quay về với CGK trong thời thống khổ sẽ được cu độ và vào nước vinh quang, trong khi kẻ chống đối Ngài sẽ bị trng phạt

. 1 số lớn dân DT không tin sẽ quay về đất Israel lúc bắt đầu thời kỳ thống khổ (Ez 36,24-25)

. Quyền lc Roma sẽ hiệp ước với Israel, bảo đảm cho họ quyền t do thờ phượng (Đn 9,27)

. 3,5 năm đau khổ ch là tương đối. CG mô tả tình trạng của nhng năm này trong Mt 24,4-14

. Gia thời gian đau khổ, 1 ngẫu tượng sẽ được đặt trong đền thờ Jerusalem, người ta bị buộc phải thờ lạy, nếu không sẽ bị giết (Mt 24,15). Đây là dấu hiệu bắt đầu 1 s đau khổ khủng khiếp chưa tng thấy

. TC thường tỏ hiện vinh quang của Người trước khi cho phép tiên tri nói về tương lai

Thị kiến về ngai TC (ch 4)

c.1 tiếng:  . Chính CGK mời gọi Ga lên trời

                . Ga lên trời tượng trưng cho GH được đưa lên trời 1Thes 4,13-18

c.2-3 ngai:  . Mượn hình ảnh của Ez ch 1&10

              . Tượng trưng cho quyền bính của TC

     ngọc thạch xích não:  loại đá qúi này  tượng trưng cho vẽ huy hoàng của TC

Cầu vòng như ngọc bích:

            TC gi giao ước của Người tuy vẫn có s phán xét

c.4 24 trưởng lão:

            . Có thể là t.thần, nhng người được cu độ trong OT-NT

            . Các thánh trong NT, họ được ban cho triều thiên và tôn làm vua, được ban thưởng

            . ám chi 12 chi tộc Israel, 12 tông đ

c.5 bảy đèn cháy sáng: s uy quyền của thần khí Chúa

trước và sau đầy nhng mắt: s hiểu biết sâu rộng của TC

c.7-8 4 con vật:

. Tượng trưng cho con người thụ tạo vì họ thờ lạy TC

. Dường như kết hợp gia:

- kerubim trong Ez 10  canh gi

- seraphim   Is 6 ngai vàng  TC

. Mô tả trong c.7//cách mô tả CGK trong:

            Mt: sư t vua

            Mc: bò tôi tớ

            Lc: con người con người

            Ga: phượng hoàng Con TC

c.9-10 đặt triều thiên của mình xuống trước ngai:

            . C ch tôn thờ TC toàn năng

            . T chối tôn thờ vua chúa trần gian

c.11 .   thánh ca này được dùng trong p. vụ hội đường DT, nay được các Xs dùng để ca tụng TC trong các buổi CN.

. 1 cách tuyên xưng đức tin, TC là thủ lãnh toàn năng trên toàn vũ trụ, ngồi trên ngai vinh hiển, được mọi thụ tạo thờ lạy và là Đấng phán xét toàn cỏi đất

CHƯƠNG 5

c.1 cuốn sách niêm 7 ấn

     . Sách làm bằng da hay ch cảo

     . Cha đựng khúc ai ca than vãn lời phán xét chương trình của TC đối với thế giới?

     . Cha nhng điều bí mật mà ch mình TC biết và ch có Con Chiên có quyền thc hiện

c.5 sư t xuất thân t Giuđa, chồi non của Đavid

     . Nhng tước hiệu Thiên Sai tặng cho CGK, biểu tượng s chiến thắng của Ngài (Is 11,1-10; Mt 1,1)

c.6 Con Chiên. CGK là Con Chiên VQ không tỳ ố, đổ máu mình để cu chuộc Israel mới khỏi tội lỗi và s chết (Xh 12; Is 53,7)

     . Tước hiệu chính mà KH ám ch CGK (28x)

c.6 7 sng 7 mắt:

. CGK quyền năng (sng)

.   tri thc (mắt)

c.11 c c-triệu triệu:

     . Con số nhiều không thể đếm được

c.13//Phil 2,10-11: . mọi đầu gối sẽ phủ phục trước nhan thánh CGK

       . mọi miệng lưởi sẽ tuyên xưng Ngài là Đức Chúa, nhng người không tin  buộc phải tôn vinh Cha-Con

CON CHIÊN MỞ ẤN (CH.6)

c.2 nga trắng cung

     . Am ch người Parthy ở biên giới phía đông đế quốc Roma

     . Người Parthy dùng cung chuyên nghiệp, họ quấy nhiễu quân Roma và họ chiến thắng 62 AD

     . Lịch s bắt bớ dân TC qua mọi thời

c.4 thanh gươm lớn

     . Tượng trưng cho chiến tranh, bạo lc (Ez 21,14-17)

c.5 nga ô .   Biểu tượng của s đói khát, hậu qủa của chiến tranh (Lv 26,26; Ez 4,16-17)

1 cân lúa mì.   S cạn kiệt, khan hiếm lương thc, giá cả tăng vọt

1 quan tiền.     Denarius: 1 đồng tiền bạc Roma, lương ngày công (Mt 20,2) của người lao động

c.6 lúa mạch

     . Thc ăn của người nghèo (Ga 6,9; 2V 7,1.16.18)

     . Thc ăn để nuôi súc vật (1V 5,8)

dầu rượu

     . Được dùng 1 cách tiện tặn trong thời đói kém

c.7 nga xanh nhạt

     . Chết chóc và hư hoại (Ez 14,21)

c.9 bàn thờ

     . Bàn thờ dâng lễ vật toàn thiêu ở đền thờ Jerusalem, vì Lời Chúa, các chng nhân anh dũng bị giết như Con Chiên

     Lạy Chúa chí thánh và chân thật

     . OT cũng dùng cụm t này để ch TC Cha hơn là CGK

c.12-14

. Y nghĩa biểu tượng hơn là diễn tả nghĩa đen về s hổn độn của vũ trụ trong ngày Chúa đến

. Lời cầu khẩn của các vị t đạo được đáp trả (Am 8,8-9; Is 34,4; Mt 24,4-36; Mc 13,5-37; Lc 21,8-36)

Vải bằng lông: vải bằng da dê đen

c.14 trời bị cuốn đi

     . Người DT quan niệm trời như 1 tấm lều căng trên đất

c.17 ngày lớn lao ai có thể đứng vng? (Ml 3,2)

     . Câu hỏi này được nhng người công chính mang dấu ấn của TC trả lời trong chương sau

     . Trình bày nhng điều khủng khiếp trong ngày thẩm phán như truyền thống TK. S khủng khiếp mở đầu cho s đóng ấn,

     việc này đoan chắc cho người công chính: họ có thể đứng vng như họ đã vng vàn     trong cuộc bách hại của thế gian

CÁC TÔI TỚ TC ĐƯỢC BẢO VỆ (ch. 7)

. Tac gi xem thấy 2 thị kiến trước khi mở ấn th 7, cũng như có 2 thị kiến gia tiếng kèn th 6 & 7 (ch.10)

. Trong thị kiến th I (1-8) nhng người được tuyển chọn lãnh nhận dấu ấn của TC Hằng Sống, như dấu ch được che chở, bảo vệ khỏi các tai ươn sắp xảy đến (Ez 9,4-6; 2Cr 1,22; Eph 1,13; 4,30)

. Thị kiến th II (9-17) cảnh tượng các Xs trung thành đứng trước ngai TC, khích lệ nhng người còn trên mặt đất hãy kiên vng cho đến cùng dù phải chết

c.1 4 góc của trái đất

     . Người đông phương q.niệm mặt đất như 1 cái bàn hình vuông hay ch nhật

     . 4 thiên thần cai quản 4 ngọn gió, gió biểu tượng cho s tàn phá

c.2 hướng đông

     . Hướng mặt trời mọc, nguồn ánh sáng, thiên đàng (St 2,8)

c.2 đóng ấn

     . trong OT nhiều đoạn văn dùng hình ảnh “đóng ấn để ch ai đó thuộc về dân TC (Xh 28,11-21)

     . Dấu ch họ được che chở khỏi tai ương-ôn dịch

     . Xs nhận bí tích thánh tẩy như 1 dấu ấn

c.4-8:  144=12x12 (12 chi tộc Israel)

     . Được nhân lên hằng ngàn (Israel mới, Gal 6,16; Gac 1,1), nối kết nhân loại t các dân các nước, thuộc mọi ngôn ng

     . Giuđa dược đứng đầu danh sách, vì CGK là sư t xuất thân t chi tộc này

     . Chi tộc Đan bị thay thế bởi Manasê con ông Giuse, vì theo truyền thống sau này, con cháu của Đan nỗi lên chống đối CGK

c.9 áo trắng: người công chính,các thanh

            lá thiên tuế: chiến thắng

c.10 .   nhng người dân ngoại được cu thoát trong cơn đau khổ lớn lao nhờ tin vào Giêsu Đức Chúa

        . Họ ca tụng TC và Con Chiên vì được ban cho ơn cu đ

c.14 trải qua cơn th thách lớn lao.   s bắt bớ d dội của Roma

c.17 nguồn nước trường sinh: ân sủng của TC tuôn đổ t nơi CGK (Ga 4,10.14)

MỞ ẤN THỨ 7 (Ch.8)

. Để mở ấn th 7:

     - bắt đầu với 1 s im lặng kinh sợ

     - xảy đến 7 thảm họa

. Mỗi thảm họa được báo hiệu bằng tiếng kèn vang

. 4 tiếng kèn đầu tạo thành 1 đơn vị như 4 ấn đầu

. Thị kiến về 7 t.thần kèm theo nghi thc p.vụ (3-5)

. 4 tiếng kèn đầu:

     - mỗi tiếng kèn bắt đầu 1 thảm họa

     - mỗi thảm họa ảnh hưởng trên môi trường sinh sống của con người: đất, biển, nước, tinh tú (c.7-12)

. Tgiả mượn trình thuật các thảm họa ở Ai Cập (Xh 7-10)

. Thị kiến về con đại bàng báo động 3 tiếng kèn cuối

c.1 s im lặng trên trời: như ở Xp 1,7 mở đầu cho nhng tai họa cuối cùng

c.7: tai họa này giống ôn dịch th 7 ở Ai Cập (Xh 9,23-24), tàn phá cây cối, thảo mộc

c.8-11: bối cảnh của 2 tai họa này giống ôn dịch th I ở Ai Cập (Xh 7,20-21), hủy diệt nước uống trên sông ngòi

Ngải đắng: Loại dược thảo có chất đắng và độc hại, biểu tượng cho hình phạt mà TC giáng trên nhng người không kính sợ và tôn thờ Người (Jer 9,12-14)

c.13 đại bàng: - s ga của TC

                         - Con Người tái lâm để phán xét,Mt24,28

Khốn 3 cái khốn sẽ xảy ra trong tiếng kèn th 5 (9,1-12),th 6 (9,13-21), th 7(11,14-19)

TIẾNG KÈN THỨ 5 (ch. 9,1-12)

. Tiếng kèn th 5 loan báo cái khốn cha nhng yếu tố như ôn dịch th 8 & 9 ở Ai cập (Xh 10,13-15)

. Đặc biệt gợi nhớ s tràn ngập châu chấu (Ge {Gio-en} 1,4-2,10)

c.1 ngôi sao:

     so sánh với KH 1,20 & 20,1, ám ch 1 t.thần sa ngã (Is 14,12-15; Lc 10,18): satan

c.1 âm phủ

     . Nơi satan và t.thần sa ngã bị  giam gi hằng ngàn năm trong biển la

     . Có đủ mọi tai họa t trời giáng xuống

c.3 bò cạp

     . Kim chích độc địa của nó trở thành 1 châm ngôn (Ez 2,6; Lc 11,12)

Con rồng phun la (Đn 8,15; Is 14,29)

     Chúng gây nhiều đau khổ cho con người, họ muốn chết mà cũng không chết được

c.5 5 tháng: tương ng 1 đời của châu chấu 

c.7-10.  Liệt kê 8 đặc thù và độc d của loài châu chấu, chúng hành hạ thân xác và tinh thần con người, làm cho họ vô cùng đau khổ

c.11.  abaddor (Hippri): tàn phá, tiêu tan

          apollyon (Hlạp): tiêu diệt, phá hủy

c.13-21

. Tiếng kèn th 6 báo hiệu cái khốn th 2: chiến tranh d dội, biểu hiện bằng s xâm lăng của quân Parthy. Nhng k binh hung hản này giết 1/3 nhân loại (con số ch là tượng trưng)

. Cái khốn này chưa phải là lúc tận cùng của thế gian

. Tuy là bị nhng con quái vật tấn công nhưng con người vẫn không thay đổi. Đau khổ không lay chuyển được họ. Họ tiếp tục thờ ngẫu tượng và sống tội lỗi. Hệ quả này vẫn thấy xuyên suốt trong OT

HÌNH PHẠT CUỐI CÙNG ĐANG TỚI (Ch.10)

     Trước khi tiếng kèn th 7 vang lên có 2 cảnh xen vào (10,1-11 & 11,1-14)

. Thị kiến th I mô tả 1 t. thần đứng trên biển và đất như 1 người khổng lồ với 1 cuốn sách nhỏ mở ra. Nội dung: ngày tàn của thế giới gần kề

. Thị kiến th II là việc đo đạt đền thờ và 2 người chng (2 vị t đạo): Nước TC sắp được khai mở

c.1      Thiên thần dũng mãnh: Giêsu,ĐưcChúa

          Hào quang trên đầu: giao ước của TC

Cột la:    sc mạnh và la phán xét

c.2 cuốn sách nhỏ: cha đựng điều xét x

Người đặt chân phải: quyền thống trị  toàn thế giới của Đức Chúa

c.3 7 hồi sấm: tiếng của TC công bố s xét x và s chết (Tv 29,3-9)

c.6 trời đất biển: 3 thành phần của vũ   tru, chính TC sáng tạo và cho hiện hu

không còn trì hoản na: Đn 12,7

c.7 mầu nhiệm của TC:

     . ngày cùng của thời hiện tại khi sc mạnh của thần d bị đè bẹp (2Thes 2,6-12; Rm 16,25-26)

     . Triều đại của TC được thiết lập khi tất cả thụ tạo được đổi mới (21,1-22,5)

c.9-10   Như Ezekiel,Ga được lệnh phải nuốt cuốn sách

Ngọt như mật: ngọt vì:

     . Lời cu đ

     . S chiến thắng cuối cùng của dân

            Chúa, nhng người tin vào CGK và chấp nhận đau khổ, th thách (Ez 2,8

Cay đắng:

     . vì phải t thẩm xét trước Lời Chúa

     . s phán xét và s chết đời đời của nhng ai chống đối Đấng cu đ

 

HAI CHỨNG NHÂN Ch.11

c.1  . Đền thờ bàn thờ: Israel mới là HT

. Nhng người đang thờ phượng: tín hu

. Đo đền thờ:    cf.Ez 40,3-42; Dcr 2,5-6, TC sẽ bảo vệ nhng người trung thành với CGK (Is 4,2-3)

c.2. Tiền đình phía ngoài đền thờ: sân dành cho dân ngoại

. Chà đạp thành 42 tháng: thời gian Antiochus IV Epiphanes (Đn 7,25; 12,7) bắt bớ người DT cách thô bạo trong 3,5 năm = 1260 ngày, tượng trưng thời gian th thách của dân Chúa (Lc 4,25; Gac 5,17) không lâu dài

c.3. 2 nhân chng: Môsê, Elia hay lề luật và ngôn s, hoặc Phêrô và Paul? Tượng trưng GH hoàn vũ, đặc biệt là Xs t đạo vì danh CGK

Theo luật làm chng phải có 2 người (Đnl 19,15; Mc 6,7; Ga 8,17)

. Ao vải thô: than khóc, sám hối vì tội lỗi của con người và công bố s thịnh nộ của TC sắp đến

c.4 . 2 cây oliu: 2 nhân chng đầy thánh thần (dầu), ám ch ông Joshua & Zerubbabel (Dcr 4,1-3,11-14)

. 2 chân đèn: nhng người chết vì chân lý của TC sẽ đứng vng trước nhan Người

c.5 La t miệng các ngài: Elia khiến la      t trời xuống (1V 18,36-40; 2V 1,10 và đóng ca trời trong 3 năm (1V 17,1; 18,1) mang hạn hán và ôn dịch trên trái đất

c.6: nhng chi tiết này rút t câu chuyện Môsê biến nước thành máu (Xh 7,17)

c.7 Con thú: Nero hoàng đế Roma, sc mạnh của ác thần hay nhng kẻ chống đối ĐK (Đn 7,2-8.11-12.19-22)

c.8 thành phố vĩ đại:  Babylon Roma (14,8; 16,19; 17,18; 18,2)

Sodom và Ai Cập: 1 đời sống vô luân (Is 1,10), đàn áp dân TC (Xh 1,11-14)

c.8 Nơi mà Chúa của các ngài chịu đóng đinh:

không nhầm nói đến địa danh nhưng t. trưng cho Jerusalem đã chống đối TC và các chng nhân của Người

c.9-12.   Nhng dân tộc chà đạp thành thánh cũng là nhng người sẽ chng kiến s sống lại và lên trời của 2 vị ngôn s bị giết chết.

Như Elia (2V 2,11) được rước lên trời

c.13 .  7000 người:  mọi tầng lớp XH

c.14 .  nối kết phần trên với cái khốn th II, không có nghĩa là t 9,13-11,13 là cái khốn th II.

            Ngược lại, Ch.10 & 11, 13 là 1 khoảng cách gia cái khốn th II (tiếng kèn th 6) và cái khốn th III (tiếng kèn th 7)

TIẾNG KÈN THỨ 7 (Ch.11)

. Tiếng kèn th 7 vang lên báo hiệu ngày cùng của thế gian và bắt đầu vương quyền của TC & CGK

. Các trưởng lảo hát ca vịnh (Tv 99,1) tạ ơn vì Con Chiên đã thống trị muôn dân muôn nước

. TC xét x nhng ai thù địch với dân Người

. Hòm bia Giao Ước đã mất trong cuộc lưu đày Babylon, nay tái xuất hiện trong đền thờ trên trời (nhng trận cuồng phong quanh Hòm bia là dấu ch s hiện diện của TC)

.TC không quên giao ước đối với dân người

. Đền thờ trên trời mở ra là mọi lời ha với Israel đã qua, CGK thiết lập giao ước mới với HT Ngài

NGƯỜI PHỤ NỮ VÀ CON RỒNG (Ch.12)

Ch.12,1-14,20

. Phần gia của KH trình bày quyền lc của ác thần, đại diện là con rồng đối nghịch với TC và dân Người (12,5)

. Trước hết, con rồng theo đuổi người phụ n sắp sinh con, nhưng con bà   được cu thoát và được đưa đến ngai

. Micae và vệ binh đã ném con rồng và thuộc hạ xuống đất (12,7-9)

. Sau đó con rồng cố gắng tấn công Người Con cách gián tiếp qua các phần t của GH Ngài (12,13-18)

. Con thú: biu tưng đế quốc Roma, trở thành đồng minh của con rồng, được  thế gian tôn sùng,1 thế lc thù địch với CGK.

.    Con thú th II xuất hiện t lòng đất, kẻ chống đối CGK, lôi kéo nhân loại  tôn thờ con thú th I (13,11-18)

.   Tiếp theo là thị kiến về Con Chiên và Xs trung thànhs xét x thế gian trong cơn thịnh nộ củaTC(14,1-20)

Ch.12,1-6

c.1-6: 1 người n

. Chuyện thần thoại Leto Apollo (mặt trời) được cu thoát

. Đức Maria CG

. Dân TC thời thiên sai, GH và dân này chịu đau khổ, bắt bớ, chiến đấu với con rồng

c.3 . con rồng:  satan, thần d, thù địch với  TC, biu tưng quyền lc s d

. Bảy đầu,10 sng:   quyền lc của thần d trên nhiều dân nước

c.6 TC bảo vệ HT bị bắt bớ trong sa mạc. Theo tr.thống DT, sa mạc là nơi ẩn náu cho người thất thế hay bị bách hại

c.7  Micae: Ai bằng TC? Tổng lãnh t.thần, đấng bảo vệ Israel (Đn 10,13-21;12,1), đối thủ của satan

c.8-9:  gợi nhớ Đn 2,35; Is 14,12, satan rơi t trời xuống liên quan tới triều đại thiên sai xuất hiện

(Lc 10,18; Ga 12,31)

c.10-12

ca vịnh: ca tụng CGK đã đánh bại satan và vương quyền vĩnh cu của Ngài, nhng người trung thành với TC&CGK

c.13.  Đôi cánh đại bàng: s trợ giúp che chở kịp thời của TC (Xh 19,4; Đnl 32,11; Is 40,41)

c.15   con rắn: được mô tả như 1 loài thủy quái (Is 27,1; Tv 74,13-14), phun nước như dòng sông để gây tai hoạ chết chốc

c.17   dòng dõi người phụ n: là Xs, môn đệ CGK, dân TC, con cái HT, dù được TC bảo vệ che chở        đặc biệt, Xs vẫn phải chịu bắt bớ khốn khó

HAI CON THÚ (Ch.13,1-18)

Ch.13,1-10

. Con thú th I được liên kết với 4 con thú trong Đn 7,2-28, b.tượng đ.quốc Roma

. 7 đầu, b.tượng các hoàng đế, họ t đặt cho mình nhng tước hiệu thần linh

c.2 satan vua của thế gian ủy phái con thú bắt bớ GH

c.3 câu chuyện dân gian cho rằng Nero đã chết nay sống lại để thống trị.

Domitian (81-96 AD) hiện thân lòng độc ác, phi nhân của Nero

c.1  . Ao mặt trời: vinh quang TC, Đấng Tạo dng (Tv 104,1-2)

. 12 ngôi sao: 12 chi tộc Israel (hình ảnh St 37,9-10, giấc mơ của Giuse)

c.2 sinh con đau đớn:

- St 3,15-16; Mic 4,10; Is 26,17

- Đấng Messia sinh ra (Is 66,6-8; 7,14), Ngài dẫn dắt dân Ngài với roi sắt

c.4   thờ lạy con thú: thờ lạy hoàng đế, Domitian buộc phải thờ lạy ông: ai bằng hoàng đế (con thú)?

 Có lẽ   lấy lại tên Micae (12,7)

c.5-6:   Domitian như Antiochus Epiphanes (Đn 7,8) t gán cho mình nhng danh hiệu thần linh: chúa, chúa tể, thiên t

c.11-18  . Con thú th II được mô tả là ngôn s giả (phản kitô) liên kết với thiên sai giả (con thú th I), x.Mt 24,24; Mc 13,22; 2Tx 2,9

. Xs hoặc là thờ lạy hoàng đế và ảnh tượng của ông hay chịu đau khổ vì CGK

c.18 số 666

. Mỗi ch trong mẫu t Hippri hay Hlạp có giá trị về con số

. 666 có thể là tên của Nero (trong nhiều bản thảo Latin thì con số là 616)

. Nero bắt bớ GH nên số 6 là số bất toàn = 7-1

. Cũng có thể hiểu con số ấy của Domitian

NHỮNG NGƯỜI THÁP TÙNG CON CHIÊN

Ch.14,1-20

c.1  . núi Sion: ở Jerusalem, theo tr.thống, nơi qui tụ nhng người còn sót lại của Israel (Xs trung thành) trong vương quốc của Đấng Thiên Sai (2V 19,30)

. Mang danh Con Chiên

Khác với kẻ mang danh con thú, họ là Xs đã sẳn sàng chịu đau khổ và bách hại

c.4  còn tân: ám ch nhng người không thờ ngẫu tượng, không sùng bái tượng hoàng đế

c.5 không la dối

. Xs không chối bỏ CGK để tôn sùng  satan

. Nói dối là đặc điểm của kẻ chống đối CGK (Ga 8,44)

. Người Tôi tớ Đau khổ không hề nói lời gian dối (Is 53,9)

c.6-13  . Ba thiên thần loan báo s phán xét sắp đến cho thế gian, mời gọi mọi người hãy thờ lạy TC, Đấng Tạo Hoá

. Babylon (Roma) sẽ sụp đổ và nhng ai theo nó sẽ bị trng phạt

c.8 T sau lưu đày,

Babylon b.tượng cho các đế quốc chống lại TC và dân Người

Babylon ở đây có thể hiểu là Roma

c.10-11

chén rượu thịnh nộ của TC

Hình ảnh lấy t Is51,17; Jer 25,15; Ez 23,31, hình phạt đời đời trong la diêm sinh dành cho ác thần (con thú) và ngôn s giả

c.13  theo quan niệm DT: hành động là chng nhân cho họ trước toà TC

c.14-20  . Hình ảnh mùa gặt trong Đn 7,13; Jl 4,13-16

. mùa gặt b.tượng cho s tuyển chọn trong cuộc phán xét cuối cùng

. Hái nho-ép nho-đạp nho trong bồn: giẩm nát kẻ thù của TC trong bồn ép nho (Is 63,1-6), kẻ thù của TC sẽ chìm ngập trong biển máu

BÀI CA CỦA MÔSÊ VÀ CON CHIÊN (Ch.15)

c.1-4 .   loan báo nhng tai ương cuối cùng nhưng  rồi bị cắt ngang bằng bài ca của nhng người chiến thắng

. Nhiều nhà chú giải cho rằng đó là cái khốn cuối cùng được công bố bằng tiếng kèn nhưng rồi tạm hoản. Thay thế cho thị kiến tàn phá-7 chén

. Trở lại đền thờ trên trời, hình ảnh biển của con thú và biển máu trong hình ảnh biển trong vắt pha ánh la mà nhng người chiến thắng đứng trên đó để hát bài ca chúc tụng TC, và muôn dân sẽ đến thờ lạy Người

c.2 pha ánh la:   gợi lại cuộc vượt qua Biển đỏ, áp dụng cho Xs trung thành với Con Chiên trong th thách

c.3 bài ca của Môsê:

Môsê và dân Israel đã hát bài ca này sau khi thoát khỏi s áp bc của Ai Cập (Xh 15,1-18). Nay các chng nhân được Con Chiên hướng dẫn đã thoát khỏi s đàn áp của ác thần, họ ca tụng Đấng giải thoát họ

c.5 lều Chng Ước (lều Hội Ngộ)

Trong Xh 25,22; 27,21, TC hiện diện ở gia dân Người trong lều dành riêng cho Người, trong đó có 2 bia đá khắc 10 giới răn. Nơi đây TC thông đạt ý của Người cho dân qua ông Môsê

c.6 7 tai ương

Gợi lại nhng tai ương ở Ai Cập, TC trng phạt con thú và nhng ai theo nó

c.8 khói-mây-la

. Diễn tả vinh quang TC khi Người hiện diện

. Ơ đây khói biểu tượng s hiện diện của Người ngăn cấm không cho ai vào đền thờ cho đến khi các tai ương hoàn tất

. Trong Ez 10,6-8, các thần hộ giá ném la t ngai Đấng T. linh xuống đất

Ch. 16,1-21

7 chén như 7 ấn (6,1-17 8,1) và 7 kèn (8,2 9,21; 11,15-19) mang đến nhng tai ương như các tai ương ở Ai Cập (Xh 7-12)

c.2 chén th I: như tai ương th 6 ở Ai Cập (Xh 9,8-11- ung nhọt)

c.3-4 chén th II+III: như tai ương th I ở Ai Cập (Xh 7,21-22 biển hoá máu, sinh vật dưới biển chết),tiếng kèn th II (Kh       8,8-9

c.8 chén th IV: tai ương th 4: la t trời đổ xuống, thay vì trở nên tối tâm, như viễn tượng tiếng kènth 3 (1ngôi sao lớn rơi xuống cháy như 1 ngọn đuốc lớn), mặt trời loé sáng và đốt cháy cả loài người

c.10 ngai vàng của con Thú: b.tượng sc mạnh của ác thần, ám ch Roma

tối tâm: như tai ương th 9 ở Ai cập (Xh 10,21-23)

c.12 các vua phương đông: người Parthians ở phía đông đế quốc Roma, nỗi lên chống Roma và xoá bỏ biên giới của đế quốc

c.13 ếch-nhái: ám ch tai ương th II ở Ai Cập (Xh 7,26-8,11)

     tiên tri giả: xuất hiện vào thời cánh chung

c.16 Megiddo: núi Megiddo, nơi mà ngày xưa xảy ra nhiều trận chiến (Jgd 5,19-20; 2V 9,27), thành này trở thành biểu tượng tai hại cuối cùng của sc mạnh ác thần (bị Israel đánh bại)

c.19 thành vĩ đại: Roma và đế quốc

c.20-21 mưa đá: như tai ương th 7 ở Ai Cập (Xh 9, 23-24)

Ch. 17: Babylon bị trng phạt

Mô tả s trng phạt Babylon như 1 s kiện trong quá kh, 1 cách ẩn ý, dưới hình ảnh 1 gái điếm làm mê hoặc lòng người (ám ch việc thờ ngẫu tượng)

c.1-6 Babylon, tên biểu tượng của Roma, được diễn tả cách gợi hình là 1 con điếm khét tiếng

c.2 làm chuyện gian dâm: vua chúa trần gian tùng phục Roma và sùng bái hoàng đế

c.3 con Thú đ: đế quốc Roma

c.4 ám ch s giàu có xa hoa và thờ cúng ngẫu tượng của Roma

c.8 theo truyền khẩu, Nero đã chết và ông sẽ sống lại để cầm quyền

c.10 Caligula là hoàng đế đầu tiên tạo s chống đối gia người DT khi ông ra lệnh đặt tượng mình trong đền thờ

7 vua cấm đạo và bách hại Xs:

            .Nero (54-68)             

            .Caligula (68-69)                     5 vua đã sụp đổ

            .Claudius (69)                        

            .Vespasian (69-79)

            .Titus (79-81)

            .Domitian: hiện còn

            .1 vua chưa đến và thời gian cai trị rất ngắn

c.12-13: 10 vua chưa nhận được vương Roma để nhận lại quyền lc (tôn thờ hoàng đế).

Con Chiên và nhng người đi theo Con Chiên sẽ chiến thắng chúng

c.16-18: 10 sng: 10 vua trước kia liên kết với con Thú chống lại Con Chiên, giờ đây quay lại chống con điếm (Roma)

Ch.18,1-19: Sự sụp đổ của Babylon

.1 thiên thần vĩ đại t trời công bố s trng phạt Babylon

.Dan 4,27 đặt cho Babylon thành vĩ đại

.nhiều sấm ngôn OT chống lại các thành vĩ đại được nhắc tới trong trình thuật này (Is 13,21; 34,11; Jer 50,39; 51,8)

.Trình thuật này rất sát với s trng phạt thành Tyre trong Ez 27,12-18

.Nahum 3,3-4 mô tả Babylon là 1 thành phố dâm đảng và say sưa, nên đáng lãnh hình phạt vì đã gieo rắc tôi ác và lôi kéo chư dân chống lại TC, vì TC thánh thiện và công bình

.Trình thuật kết thúc với thi ca vui mng vì vinh quang tương lai trên trời

c.3-24: Roma bị kết tội và vô luân, thờ ngẫu tượng và bắt bớ GH

c.4 Hởi dân ta, hãy ra khỏi thành:

            Nhng ai trung thành với TC được thoát khỏi hình phạt và tách biệt khỏi tội nhân (nói theo văn chương KH)

c.7-8: hồi tưởng Is 47,1-9, nhưng trong  khi Is nói với con gái cao ngạo của Babylon rằng nó sẽ đau khổ vì mất cả chồng lẫn con cái trong cùng 1 ngày. Còn KH thì bảo nó sẽ đau khổ vì ôn dịch, chết chóc, than khóc, đói khổ, bị la thiêu đốt ngay lập tc

c.9-10: vua chúa trần gian than van, rên r:

Nhng ai giàu có nhờ s  thịnh vượng của thành, giờ đây ca thán cho số phận của nó, vì họ nhìn thấy la thiêu hủy nó

c.11-17a  . Lời ai ca của thương gia, họ cung cấp  cho Roma nhiều hàng hoá quý-hiếm, cả nô lệ

            . Cũng như các vua chúa, họ than van kêu  khóc cho s đổ nát của thành vĩ đại, s giàu có xa hoa của nó tan biến trong chốc lát.

            . Cũng như vua chúa, họ rút lui không muốn chia sẽ định mệnh của thành

c.17b-19: lời kêu than của nhng nhà hàng hãi:

            Nhóm cuối cùng than khóc cho số phận của thành là nhng người đi biển, tàu của họ mang lại s phú quý cho thế giới

Lời ai ca theo cùng 1 mẫu:

1. Mở đầu: khốn thay! khốn thay! Thành vĩ đại!

2. Mất mát tương ng:

            vua chúa quyền bính

            thương gia hàng hoá

            chủ tàu lợi nhuận

3. kết: nội trong 1 giờ bị tàn phá

c.20-24: hãy vui mng hoan hỷ, Babylon đã sụp đ

. Mời gọi vui mng đối nghịch tiếng kêu than rên r ở trên

. Trên trời vui mng vì con Thú bị đánh bại

. Nhng Xs đau khổ vì thành được mời gọi hãy vui mng

. Theo Dnl 32,42, các dân tộc được mời gọi ca tụng TC vì Người đã báo óan cho các tôi tớ Người

. Jer 51,48, mời gọi trời đất hãy reo vui vì Babylon đã bị tàn phá, tiêu diệt

Ch. 19,1-10: Khải hoàn ca trên thiên quốc

. Đoàn chng nhân trên trời ca bài ca chiến thắng, ca ngợi nhng phán quyết và s công bình của TC

. TC trả oán cho các chng nhân hơn họ mong đợi

. Phán quyết của Người đối với quyền lc và vinh quang của Roma là chính trc

c.1.3.4.6 : Alleluia: (hãy ngợi khen TC)

. Ch có ở đây trong NT

. Lời ngợi khen trong các Tv DT và rất quan trọng trong P.vụ

c.5-10  - Cả GH hát bài ca chiến thắng, c hành hôn lễ của Con Chiên

           - S hiệp nhất của Đấng Messia với CĐ nhng người được tuyển chọn

c.8 C hành hôn lễ của Con Chiên:

            TC bắt đầu thống trị vương quốc của Người (21,1-22,5)

. Hiền thê của Người là GH (2Cr 11,2;  Eph 5,22-27)

. Hôn lễ là ý nghĩa ẩn dụ trong KT để diễn tả giao ước, tình yêu gia TC và dân Người (Hs 2,16-22; Is 54,5-6; Ez 16,6-14), gia CGK và GH

c.9: Hạnh phúc thay

            . Đây là phúc th I trong 6 phúc của sách này (14,13; 16,15; 19,9; 20,6; 22,7.14)

            . P.vụ mượn lời này để mời gọi Xs tham d tiệc T.Thể

c.10: Thần Khí linh hng cho ngôn s:

            . ngôn s được linh hng để công bố  Lời Chúa

            . Xs cũng được mời gọi để làm chng cho Ngôi Lời Nhập Thể dưới tác động của Thần Khí

c.11-16   Mô tả CGK được tôn phong và cùng với thiên binh chiến thắng con Thú và hậu vệ của chúng

c.12: 1 danh hiệu Theo q.niệm DT, tên diễn tả thc tại của 1 người (Mt 11,27; Lc 10,22)

. CGK xuất hiện để hoàn thành ngày của Chúa

. Tiêu diệt địch thù của HT

. Ngài là chúa tể mà muôn vật loài thờ lạy, Ngài là Chúa các chúa, vua các vua

c.15 Người đạp trong bồn đạp nho:

TC tiêu diệt kẻ thù của Người (Is 63,1-6; Jl 4,13)

c.17-21: . trận chiến ác liệt gia CGK và con Thú

            . Chim trời được quy tụ để ăn ba đại tiệc là thịt máu kẻ thùcủa TC

            . Đại tiệc này đánh dấu chiến thắng đẩm máu

c.20 hố la diêm sinh:

. Tượng trưng  s trng phạt của TC đối với 2 con thú

. TC chấm dt quyền thống trị của chúng

Ch. 20: Triều đại 1000 năm

20,1-6   . Triều đại 1000 năm tượng trưng cho thời  gian lâu dài mà satan bị xiềng xích (s PS chiến thắng của CGK trên s chết và trên sc mạnh của ác thần), s kết thúc của thế gian

. Suốt thời gian này, dân Chúa được chia sẽ triều đại vinh quang của Chúa

. Triều đại đó đang hiển hiện đối với họ nhờ bí tích Thánh tẩy, họ chiến thắng tội lỗi và s chết

c.7-10.  Sau khi bị xiềng xích 1000 năm, satan được thả ra 1 thời gian ngắn và nó mê hoặc thiên hạ, nhưng cuối cùng nó bị ném vào hồ la diêm sinh

c.8   Gog, tên biểu tượng của vua Lydia.   Gog & Magog (Ez 38,1-39,20) sym nhng nước thù địch nỗi lên để chiến đấu lần cuối cùng chống lại dân TC

c.11-15: Cuộc phán xét cuối cùng, mọi người đều được sống lại đđược xét x tùy theo việc đã làm, và khai mở 1 thời đại mới

c.12 Sổ Trường sinh (s sống) x.3,5

            .Sổ ghi tên nhng người được cu đ

            .Sổ phán xét (14,12) ghi việc làm tốt xấu

c.14 cái chết th 2: s trng phạt vĩnh viễn của các tội nhân

Ch.21: Trời mới đất mới

21,1-22,5 . Mô tả nước vĩnh cu của TC trên trời, dưới biểu tượng là trời mới-đất mới

(Is 65,17-25; 66,22; Mt 19,28)

. Jerusalem mới, trời củ đất củ biến mất và s d bị tiêu diệt hoàn toàn

c.1 biển không còn

Biển được coi là nơi trú ngụ của con Thú, tượng trưng cho tội ác, nay biển biến mất là s d cũng bị tiêu diệt (Job 7,12)

c.2 Jerusalemtân nương: GH (Gl 4,26)

c.3-4: ngôn s lấy t Ez 37,27; Is 25,8; 35,10: TC hiện diện với dân Người

c.5: Đấng ng trên ngai: chính TC

c.6: -xong cả rồi: triều đại của TC đã bắt đầu

Nước Hằng sống:

            .trong OT tượng trưng cho s sống

            .trong NT -------------------- CTT

c.7: con của Ta: các Xs nhờ tin vào CGK sẽ được mang danh hiệu này

c.8: nhng kẻ hèn nhát:

Niềm tin của họ yếu kém, họ đã chối t CGK khi bị th thách và đã phản bội, nên họ phải chết đời đời

21,9-22,5   Mô tả thành Jerusalem là GH, nhng hình ảnh mượn t Ez 40-48

c.9  Hiền thê của Con Chiên:  GH - Jerusalem mới (2Cr 11,2)

c.15-17  .Thành thánh được mô tả như 1 khối vĩ đại, tượng trưng s hoàn hảo

            .S đo đạt tường thành t.t con số 12

c.16: 12.000 dặm:

Con số biểu tượng, 12 tông đồ lãnh đạo dân Israel mới (12 x 1000 = vô số tín hu)

c.17: 144 thước = 12 x 12 (12 chi tộc, 12 tông đồ)

c.18-21  Vàng-đá quý: tượng trưng s đẹp đẽ, tuyệt vời của GH

c.22  CGK luôn luôn hiện diện trong GH nên không cần đền thờ dưới đất cho TC ng

(Mt 18,20; 28,20; Ga 4,21)

c.24-27  . S hiện diện của TC & Con Chiên làm cho thành thánh trở nên đền thờ (Is 60,1-20)

. Vinh quang của Đức Chúa bao trùm Jerusalem nên không cần ánh sáng của tinh tú trên trời

. Ca thành luôn rộng mở (Is 60, 11a)

. Muôn vua mang s giàu có của họ để dâng cho đền thờ

. Trong thành thánh ch có nhng người công chính (Is 60,21; 35,8; 51,1; Ez 44,9)

. Nhng người công chính sống trong thành này là nhng Xs trung thành, dấn thân đấu tranh chống lại s ác

Ch. 22,1-17: Nước ban s sống

c.1-5: Nước và cây s sống

. Thị kiến về thành Jerusalem mới kết thúc hình ảnh ân phúc và bất t của nhng ai sống trong thành này

. Nước ban s sống chảy ra t ngai TC & Con Chiên nhắc lại hình ảnh dòng suối chảy t đền thờ trong

(Joel 4,18; Ez 47)

. Cây s sống t St 2,9 kết hợp với cây bên dòng suối trong Ez 47,12 đã trổ sinh hoa trái quanh năm. Nơi vườn địa đàng con người bị TC phán quyết với số phận. Nay nơi thành Jerusalem mới con người không còn bị cấm đoán, phá hủy na

. Nhng câu cuối cùng này của KH kết luận nhng lời ha đã được thc hiện cho nhng người được tuyển chọn

. Lời hứa được hoàn tất nơi thành thánh trên trời

 

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét