nut

Thứ Năm, 15 tháng 5, 2014

SO SÁNH BẢY ẤN - BẢY KÈN



BẢY ẤN – BẢY KÈN TRONG SÁCH KHẢI HUYỀN



7 ẤN

7 KÈN

STT

NỘI DUNG


STT

NỘI DUNG


1

ü Ngựa trắng: Chiến thắng




1

ü Mưa đá và lửa, hòa với máu, cây cối, cỏ xanh tai họa này giống tai họa ôn dịch thứ bảy ở Ai Cập (Xh 9, 23 – 24).



2

·      Ngựa đỏ: chiến tranh
·      Thanh gươm lớn: chiến tranh, bạo  lực (Ez 21,14-17).



2

·      Bối cảnh của hai tai họa này giống ôn dịch thứ I ở Ai Cập (Xh 7, 20 – 21) hủy diệt nước uống trên sông ngòi.






3

v Ngựa ô: sự đói khát, hậu quả của chiến tranh
v 1 cân lúa mì:-  sự cạn kiệt
-  Khan hiếm lương thực
-  Giá cả tăng vọt.
v 1 quan tiền: lương ngày công của người lao động (Mt 20,2).
v Lúa mạch: - thức ăn của người nghèo
                   (Ga 6,9; 2V7,1.16.18).
-   Thức ăn để nuôi súc vật (1V 5,8).
v Dầu – Rượu: được dùng một cách tiện tặn trong thời đói kém.





3

v  Ngải đắng:
-   Loại dược thảo có chất đắng.
-   Biểu tượng cho hình phạt mà Thiên Chúa giáng trên những người không kính sợ và tôn thờ Người.

                           


4

*   Ngựa xanh nhạt: chết chóc và hư hoại



4

*   Đại bàng:
-   Sứ giả của Thiên Chúa
-   Con Người tái lâm để phán xét Mt 24,28.



5

o  Bàn thờ: dâng lễ vật toàn thêu.
o  Lạy Chúa chí thánh và chân thật: chỉ Thiên Chúa Cha hơn là Chúa Giêsu.


5

o  Tiếng kèn thứ 5 loan báo cái khốn thứ I: chứa yếu tố ôn dịch, đặc biệt gợi nhớ sự tràn ngập châu chấu.
o  Ngôi sao: ám chỉ một thiên thần sa ngã.
o  Âm phủ:
-   Nơi satan và thiên thần sa ngã bị giam giữ hằng ngàn năm trong biển lửa.
-   Có đủ mọi tai họa từ trời giáng xuống.
o  Bò cạp: kim chích độc địa của nó trở thành một châm ngôn.
o  Con rồng phun lửa: gây đau khổ cho con người.
o  5 tháng: tương ứng một đời của châu chấu.

   

    6

§  Vải bằng lông: vải bằng da dê đen.
§  Trời bị cuốn đi: quan niệm như một tấm lều căng trên đất.



6

§  Tiếng kèn thứ 6 báo hiệu cái khốn thứ II:
-       Chiến tranh dữ dội
-       Biểu hiện bằng sự xâm lăng của quân Parthy.




7

Ø Tác giả xem thấy hai thị kiến trước khi mở ấn thứ 7
-       Thị kiến I: những người được tuyển chọn lãnh dấu ấn của Thiên Chúa hằng sống.
-       Thị kiến II: cảnh tượng các Kitô hữu trung thành đứng vững trước ngai Thiên Chúa.
§  Hướng Đông: mặt trời mọc, nguồn ánh sáng thiên đàng.
§  Đóng ấn: chỉ ai đó thuộc về dân Thiên Chúa.
§  Số 144000 nghĩa là 12x12= 12 chi tộc Israel; 12 Tông Đồ.
§  Áo trắng: người công chính, các thánh.
§  Thiên tuế: chiến thắng.
§  Trải qua cơn thử thách lớn lao: sự bắt bớ dữ dội của Roma.
§  Nguồn nước trường sinh: ân sủng của Thiên Chúa tuôn đổ từ nơi Chúa Giêsu.
Ø Để mở ấn thứ 7:
-          Bắt đầu với một sự im lặng kính sợ.
-          Xảy đến bảy thảm họa.
Ø Sự im lặng trên trời: mở đầu cho tai họa cuối cùng như ở Xp 1,7.




7

*      Trước khi tiếng kèn thứ 7 vang lên báo hiệu:
·         Ngày cùng của thế gian
§  Thiên thần dũng mãnh: Giêsu - Đức Chúa.
§  Hào quang trên đầu: Giao ước của Thiên Chúa.
§  Cột lửa: sức mạnh và lửa phán xét.
§  Cuốn sách nhỏ: chứa đựng điều xét xử.
§  Người đặt chân phải: quyền thống trị toàn thế giới của Đức Chúa.
§  Bảy hồi sấm: tiếng của Thiên Chúa công bố sự xét xử và sự chết.
§  Trời – đất – biển: ba thành phần của vũ trụ chính Thiên Chúa sáng tạo và cho hiện hữu.
§  Mầu nhiệm của Thiên Chúa:
-       Ngày cùng của thời hiện tại khi sức mạnh của thần dữ bị đè bẹp.
-       Triều đại của Thiên Chúa được thiết lập khi tất cả thụ tạo được đổi mới.
§  Ngọt như mật:
-       Lời cứu độ
-       Sự chiến thắng cuối cùng của dân Chúa những người tin vào Chúa Giêsu Kitô và chấp nhận đau khổ, thử thách.
§  Cay đắng: sự phán xét và sự chết đời đời của những ai chống đối Đấng cứu độ.
·         Bắt đầu vương quyền của Thiên Chúa và Chúa Giêsu Kitô.
§  Đền thờ - bàn thờ: Israel mới là Hội Thánh.
§  Những người đang thờ phượng: tín hữu.
§  Tiền đình phía ngoài đền thờ: sân dành cho dân ngoại.
§  Hai nhân chứng: Môsê, Elia hay lề luật và ngôn sứ hoặc Phêrô và Phaolô? Tượng trưng Giáo Hội hoàn Vũ, đặc biệt là các Kito hữu tử đạo vì danh Chúa Kitô.
§  Áo vải thô: than khóc, sám hối và công bố sự thịnh nộ của Thiên Chúa.
§  Hai cây Oliu: hai nhân chứng đầy Thánh Thần (dầu) ám chỉ ông Joshua và Zesubble.
§  Hai chân đèn: những người chết vì chân lý của Thiên Chúa sẽ đứng vững trước nhan Người.
§  Lửa từ miệng các Ngài: mang hạn hán và ôn dịch trên trái đất.
§  Con thú: hoàng đế Nero
§  Thành phố vĩ đại: Babylon – Roma – Sođom – Ai Cập đàn áp dân Thiên Chúa.
§  7000 người: mọi tầng lớp xã hội.
*      Ấn thứ 7 được mở ra:
Ø Các trưởng lão hát ca vịnh (Tv 99,1) tạ ơn vì con Chiên đã thống trị muôn dân muôn nước.
Ø Thiên Chúa xét xử những ai thù địch với dân Người.
Ø Đền thờ Thiên Chúa ở trên trời mở ra: mọi lời hứa với Israel đã qua. Chúa Giêsu Kitô thiết lập giao ước mới với Hội Thánh Ngài.
Ø Hòm bia Giao ước đã mất trong cuộc lưu đày Babylon, nay tái xuất hiện trong đền thờ trên trời.
Ø Ánh chớp, tiếng sấm tiếng sét, động đất và mưa đá lớn: là dấu chỉ sự hiện diện của Thiên Chúa.






Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét